รีวิว จักรยานราคาประหยัด Hador RX1000 Gravel Bike 1 x 10

 


Hador RX1000 Gravel Bike 1 x 10

โดยปกติ ผมขี่ทั้งเสือหมอบและเสือภูเขา แต่มีบางครั้งเราก็นึกไ่ค่อยออกเหมือนกันว่า อยากที่เอาคันไหนไปกันแน่ เช่นปั่นจักรยานออกทริปไปจังหวัดอยุธยา หรือแม้แต่ ปั่นจักรยานลัดเลาะไปตามชายเขาใหญ่ มันมีสองจิตสองใจ จะใช้เสือถภูเขา เราก้ไม่อยากที่ เอายาง 2.25 ไปวิ่งบนถนนดำ จะเอาเสือหมอบ Carbon ล้อแพงระยับแสนแพงไป ก็ไม่รู้ว่าจะไปเจอถนนแตก หรือต้องแยกเข้าทางลูกรังรึปล่าว เอาไงดี มันคงต้องลอง Gravel Bike ดีกว่า
อดรนทนไม่ได้ ด้วยความอยากลอง ยิ่งเห็นราคาแล้วเหมาะกับสถาการณ์ในปัจจุบัน (ของผม) 
ข้อดี

 

1. ขึ้นลองขี่แล้ว นุ่มก้น นุ่มแขนขึ้นอย่างน่าตกใจ น่าจะเป็นผลโดยตรงจาก (ยาง 40) ยี่ห้อ Arison (ก็ Chaoyang นั่นแหละ) รุ่น Flying Diamond ที่สำคัญเป็นขอบแก้วสะด้วย สีสวยดี
2. ความเร็วไม่ตกลงอย่างที่กลัวในทางเรียบ ถ้าตราบใดที่ขี่ที่ความเร็วไม่สูงเกินไปนัก (ต่ำกว่า 35) จานหน้าที่ให้มา เป็นแบบกะโหลกกลวง ใบเดียว CNC 44 ฟัน เฟืองหลังเล็กสุด 11 ฟัน ปั่นจนขาเริ่มจะถึง 100 รอบแล้ว ความเร็วจะได้ประมาณ 32 -33 กม/ชม.
3. ตอนที่ลองปั่นข้ามลูกหนอน หรือเปลี่ยนเลนบนรอยต่อถนน รู้สึกมั่นใจมาก ไม่เพียงแต่สายตาที่เรามองเห้นหน้ายางว่ามันใหญ่กว่าสิ่งกีดขวาง มันสามารถรู้สึกได้ด้วยมือที่บังคับว่า มั่นคง ไม่มีอาการแวปให้น่ากลัว
4. ตอนที่ขี่บน ถนนดิน หรือหินลูกรัง เหมาะมือ และบังคับง่ายมาก น่าจะผลมาจาก แฮนด์ที่ติดรถมาให้นั้น ไม่ใช่แค่เอาแฮนด์เสือหมอบ มาใส่เฉยๆ จากการสั่งเกตุ
4.1 Drop มันจะน้อยกว่าปกติ
4.2 ด้านล่างมันจะแบะออก ทำมให้แฮนด์มีองศาการหักเลี้ยวที่ง่ายกว่าเสือหมอบธรรมดา
5. ความสามารถในการไต่องศาชัน เหลือเฟือเลย ชุดเกียร์ LTWOO 1 x 10 LTWOO จานหน้า 44 ใบหลัง 11-44 รุ่นที่ใช้คือ GR7 (เหมือนกันอออกแบบมาเพื่อ Gravel Bikeโดยเฉพาะ) Shifter ด้านขวา ไม่มีกลไกบังคับชุดเกียร์ซ่อนอยู่เลย
ข้อเสีย
1. ทำให้ความเร็วเฉลี่ยนน้อยลงจากการ ที่รถหนักขึ้น และมีแรงเสียดทานที่มากขึ้น เท่าที่ลองจับดู ความเร็วเฉลี่ยที่ความเหนื่อยเท่าๆกัน (ใช้ความพยายาม และ HR พอๆกัน) จะน้อยกว่าเสือหมอบแท้ๆประมาI 1-1.5 Km/Hr.
2. ยังไงๆมันปั่นลุยได้ไม่เท่าเสือภูเขา ไม่มีโช๊คหน้า ยางก็หน้าเล็กกว่า อย่างในภาพนั้น ถึงแม้จะลดลมยางลงเหลือ 50 psi แล้ว ก็ยังมีแรงกระแทกขึ้นมา จนไม่สามารถทำความเร็วได้เท่าการขี่เสือภูเขา
3. ก็ตามข้างบนที่บอกเรื่องชุดเกียร์ ข้อดีคือการที่ขึ้นทางชันได้ดี แต่ก็มีข้อจำกัดในความเร็วของการปั่น ผมว่าไม่เกิน 35 (ตามแรงผมนะ)
4. ชุดเกียร์ถึงมีความแม่นยำดีมาก แต่จังหว่ะของความห่างแต่ละฟัน ก็ยังเป็นของเสือภูเขา ถ้าบางท่านซีเรียสเรื่องความต่อเนื่องของรอบขา ก็อาจจะรู้สึก มันน่าจะอีกนิ๊ดนึง
5. เบรค Cable ต้องกำค่อนข้างแน่น และลึกเพื่อที่จะให้มีแรงเบรคที่เพียงพอ ไม่ทราบว่าเปลี่ยนผ้าเบรคจะดีขึ้นรึไม่
คำแนะนำ
จักรยานเสือหมอบคันเดิมที่ท่านมีอยู่ อยากเอามาทำ Gravel บ้างต้องทำอย่างไร ?
1. เปลี่ยนยาง ถ้าตัวถังรับได้ โดยไม่ติดตะเกียบและตัวถัง และที่สำคัญ ต้องมีล้อที่แข็งแรงเพียงพอ และไม่เสียดายหรือกลัวล้อพัง
2. เปลี่ยนชุดเกียร์ให้เหมาะสมกับทางขุขระ มันก็ต้องมี Shifter เสือหมอบ และดัดแปลงเอากับตีนผี เสือภูเขา
3. เปลี่ยนแฮนด์เป็นแบบ Drop ตื้นๆ และปลายแบะออก
ลองเอา 1+2+3 แล้ว ดีไม่ดีไปซื้อคันที่ผมเอามารีวิวนี่เลย น่าจะคุ้มกว่าครับ 
แล้ว Gravel Bike เหมาะกับใคร ?
1. เสิอหมอบที่อยากลงทางไม่เรียบ
หรือ 2. เสือภูเขาที่อยากเพิ่มความเร็วการเดินทางไกล
ผมว่าน่าจะเหมาะกับ คนขี่เสือหมอบเดิม ไม่เน้นความเร็ว ชอบขึ้นเขาชัน ที่อยากเพิ่มความสามารถในการเข้าทางที่ขุขระนะครับ
• เฟรมอลูซ่อนสาย ตะเกียบอลู
• ชิฟเตอร์+ตีนผี LTWOO ST-R5010 1 x 10 สปีด
• เบรกสาย
• จานหน้ากระโหลกกลวง 42T*170L
• เฟือง 11-42T
• ยางARISON(TAN WALL) 700x40 FLYING DIAMOND
• แฮนด์ อัลลอย 31.8 W: 420 mm.
• สเต็ม อัลลอย 90 mm., -7°
• หลักอาน อัลลอย 27.2 mm.
• ดุม SOLON : DOUBLE SEALED BEARING / QR

 

CR. Keeratikul Sophonsiri